Chủ tịch AR GROUP, Ashley Ngô: Sứ mệnh kiến tạo giá trị cộng đồng

Tôi muốn xây dựng mắt kính trở thành một ngành nghề chuyên nghiệp, không chỉ đơn giản là một hệ thống bán lẻ ở Việt Nam.” Những lời nói đơn giản ấy, nhưng lại là nỗ lực của nữ doanh nhân Ashley Ngô, chủ tịch tập đoàn mắt kính Ánh Rạng cùng cộng sự, với tầm nhìn và sự cố gắng trong từng bước chiến dịch suốt gần 20 năm qua.

Chủ tịch AR Group Ashley Ngô - Sứ mệnh kiến tạo giá trị cộng đồng  Ashley Ngô là hình mẫu nữ doanh nhân mà bạn sẽ có thể dễ dàng hình dung hay bắt gặp: trang phục thanh lịch, chỉn chu, lối nói chuyện giản dị, ngắn gọn và không bóng bẩy. Từng câu trả lời, giống như những lời trải lòng về quá trình mà chị nuôi dưỡng đam mê với ngành mắt kính Tập đoàn Ánh Rạng (AR GROUP).

Chào chị, AR Group đã trải qua một chặng đường dài hoạt động tại Việt Nam, và có thể nói là đồng hành với ngành nghề này tại thời điểm mới mẻ và sơ khai nhất. Để đi được tới ngày hôm nay, chắc hẳn là một quá trình dài với nhiều thử thách?

Tôi tiếp xúc với ngành kính từ khi sống và làm việc tại Mỹ. Xuất phát điểm chỉ là việc làm thêm, nhưng sau khi nhận ra mình có năng khiếu và đam mê với ngành, tôi quyết định chuyển hướng. Tôi theo học chuyên ngành kính trong 4 năm, rồi tự thành lập doanh nghiệp và có 2 văn phòng khúc xạ và mắt kính ở Mỹ. Năm 1990, khi lần đầu tiên về Việt Nam, tôi nhận thấy công nghệ khám tật khúc xạ và sản phẩm mắt kính còn khá thô sơ. Cùng với mong muốn tạo công ăn việc làm cho người thân, tôi nghĩ mình cần có những giải pháp kinh doanh nào đó, đồng thời cũng là hỗ trợ ngành mắt kính nước nhà. Khi quay lại Mỹ, tôi quyết định nghiên cứu, bổ sung kiến thức kinh doanh quốc tế bằng cách theo học một số khóa tại các trường Đại học, song song đó xúc tiến làm việc với các tập đoàn mắt kính Ý, Pháp, Nhật… để dần định hướng và xây dựng kế hoạch đang ấp ủ.

Năm 1994, công ty đầu tiên của tập đoàn Ánh Rạng ra đời tại Việt Nam, sau đó thêm hai công ty thành viên nữa. Từ năm 2000, khi quan hệ thương mại Việt-Mỹ có nhiều bước phát triển vượt bậc, cùng nhiều áp lực đến từ việc đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu của các thương hiệu kính quốc tế, tôi quyết định trở về Việt Nam để quản lý công ty, tiếp tục thành lập thêm hai công ty nữa nâng tổng số lên 5 công ty thành viên. Đến năm 2008, tôi thu gọn hệ thống để tập trung sâu vào chuyên môn và phát triển tập đoàn với 3 công ty con, trong đó: Ánh Rạng chuyên về mắt kính; An Thái Bình chuyên về tròng kính, kính sát tròng, máy móc trang thiết bị, phòng lab gia công tròng kính cao cấp với công nghệ HD từ tập đoàn Zeiss; phân phối sỉ; và công ty An Trần tập trung quản lý các kênh bán lẻ, khúc xạ và mắt kính thuốc, bao gồm Eyewear HUT, Mega HUT, Jess Luxury Eyewear và phát triển hệ thống cửa hàng kính thuốc trải rộng khắp Việt Nam để phục vụ cho người tiêu dùng cả nước với giá cả phù hợp. Hiện nay, chúng tôi đang đại diện cho hơn 80 thương hiệu kính quốc tế, sở hữu hệ thống hơn 30 cửa hàng bán lẻ và trung tâm khúc xạ chuẩn quốc tế, sản xuất một số thương hiệu kính riêng được ưa chuộng như Essential, Jubilant, El Camino, Puppy.

Theo đánh giá của chị, đâu là những tiềm năng và hạn chế đang tồn tại ở thị trường mắt kính Việt Nam?

Với 90 triệu dân, có thể nói Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho ngành kính. Đặc biệt, theo thống kê hiện có đến gần 50% những người trẻ tuổi bị tật khúc xạ, một phần do di truyền, phần khác do thói quen sử dụng công nghệ thông minh như máy tính, điện thoại… khiến cho nhu cầu thị trường trong ngành này tăng nhanh. Chưa kể chất lượng cuộc sống được cải thiện khiến nhu cầu sử dụng kính lão thị, viễn thị hay kính mát bảo vệ mắt, như món trang sức làm đẹp cho phong cách cũng ngày càng được mở rộng trong mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam đang tồn tại nhiều hạn chế khi những hệ thống chuyên nghiệp phục vụ điều chỉnh tật khúc xạ và phân phối kính bảo vệ mắt còn thiếu và yếu, trong đó những công ty có thể cung cấp kính chính hãng nhưng vẫn đảm bảo mức giá hợp lý hay hướng đến phân khúc tầm trung và cao cấp không nhiều. Tình trạng kính giả, kính không rõ nguồn gốc tràn lan khiến cho việc cung cấp và định giá hàng chính hãng gặp nhiều khó khăn vì doanh nghiệp vừa phải đáp ứng được tiêu chuẩn của các thương hiệu quốc tế, vừa phải tìm cách để tiếp cận và tư vấn cho người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của việc mua hàng chính hãng. Một yếu tố nữa là tại Việt Nam không có nhiều trường lớp đào tạo chính quy về ngành kính và khúc xạ, dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật viên và bác sĩ chuyên môn cao. Để khắc phục điều này, chúng tôi có sự hỗ trợ của nhóm bác sĩ và chuyên gia nước ngoài, kết hợp với những chuyên gia trong nước để đào tạo nhân sự. Khát vọng của tôi là có thể đưa ngành kính và khúc xạ Việt Nam trở thành một ngành nghề đạt chuẩn quốc tế chứ không mang tính gia đình, đậm chất thủ công hay phát triển thời vụ như nhiều doanh nghiệp đang làm hiện nay.

Có thể thấy chị vẫn đang có cái nhìn lạc quan và đánh giá cao về tiềm năng thị trường mắt kính tại Việt Nam. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc những nhà phân phối khác cũng nhảy vào và thấy được tiềm năng như chị nhìn nhận. Vậy thế mạnh khác biệt của AR Group là gì?

Thị trường Việt Nam là một trong những khu vực được các tập đoàn kính của thế giới chú ý trong vài năm gần đây. Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng những khó khăn như đã nêu là lý do khiến họ từng do dự. Tuy nhiên, việc họ chọn hợp tác với chúng tôi có thể là một minh chứng cho niềm tự hào của AR Group. Là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp và được đào tạo chuyên sâu ngành kính tại Mỹ, tôi hoàn toàn tự tin vào kiến thức và nền tảng uy tín của tập đoàn chúng tôi trên thị trường quốc tế cũng như Việt Nam. Bên cạnh đó, thế mạnh của AR Group còn nằm ở quy chuẩn và phương pháp làm việc luôn đặt cái tâm và sự chuyên nghiệp lên hàng đầu. Chúng tôi đánh giá và thực hiện các công việc dựa trên ưu tiên đạt chuẩn về chất lượng và sức khỏe cho con người chứ không đặt lợi nhuận đi trước. Những thương hiệu của đối tác do chúng tôi phân phối hay thương hiệu của riêng Ánh Rạng đều cùng phải có tên tuổi trên thị trường thế giới và đạt được những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đặc biệt đối với dòng sản phẩm kính thuốc và tròng kính do chúng tôi gia công, chúng tôi tự tin rằng kết cấu chất liệu, phom dáng sản phẩm như độ nghiêng, độ cong, các thông số kỹ thuật (dành cho kính thuốc)… đã được nghiên cứu để đạt chuẩn an toàn thị lực và phù hợp với các đường nét trên gương mặt người châu Á. Các sản phẩm này có mức giá hợp lý và đa dạng để mọi đối tượng khách hàng đều có cơ hội sở hữu một chiếc kính chính hãng, chất lượng cao, thực hiện tốt chức năng bảo vệ đôi mắt.

Vậy thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành này là liệu có đủ kiến thức và kinh nghiệm để cho ra một sản phẩm tiết kiệm được những chi phí không cần thiết, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn? Đó là quan điểm của tôi khi xây dựng Ánh Rạng và mong muốn truyền tải cho cộng đồng người tiêu dùng. Khi làm doanh nghiệp, nhất là làm trong ngành nghề có liên quan mật thiết đến sức khỏe con người, hãy cố gắng đóng góp vào giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội. Cho dù người tiêu dùng trực tiếp mua sản phẩm tại Ánh Rạng hay qua các nhà phân phối, thì sự hài lòng về uy tín, chất lượng, giá cả và dịch vụ khách hàng vẫn là 100%. Đó chính là điều tôi tự hào nhất cho tới bây giờ.

Có thể thấy rằng, chữ “tín” và chữ “thật” là những triết lý kinh doanh quan trọng nhất chị đã đưa vào tập đoàn Ánh Rạng, bên cạnh đó là sự đam mê và tình yêu dành cho ngành mắt kính. Chị đã làm thế nào để truyền được đam mê và nguồn cảm hứng đó cho đội ngũ nhân viên?

Tôi là người rất nghiêm túc trong vấn đề này. Tôi luôn chia sẻ cho những quản lý cấp dưới của mình hiểu được tầm quan trọng của đặc thù công việc mình đang làm. Vì chỉ khi bản thân hiểu rõ về giá trị và vai trò của từng chiếc kính, đội ngũ của chúng tôi mới có thể truyền tải được thông điệp tới người tiêu dùng. Tôi luôn đòi hỏi ở nhân viên sự hoàn hảo, tinh thần trách nhiệm và phong cách làm việc bài bản, rõ ràng, tập trung vào mục tiêu. Cách điều hành của tôi là sẵn sàng lăn xả cùng đội ngũ, mục đích cuối cùng chỉ để họ nắm việc và hiểu việc. Đôi khi tôi còn tự ví von mình như “thư ký” của nhân viên (cười), vì thường tự mình làm việc hay theo nhắc việc những người mới nếu họ còn chưa quen. Theo quan điểm của tôi, sứ mệnh của người lãnh đạo là phải tạo ra được những quy chuẩn, nền tảng và các guideline trong công việc. Ngoài ra, tôi yêu cầu một yếu tố EQ đặc biệt dành cho nhân viên là hãy thành thật. Nếu làm sai điều gì, hãy cùng chia sẻ để cộng sự cùng tìm cách sửa chữa và khắc phục, đừng bao giờ vì sợ mà giấu diếm vì sự thật cuối cùng vẫn là sự thật, và rồi mọi người sẽ biết cả thôi.

Quản lý tập đoàn kinh doanh cùng nhiều công ty thành viên và hệ thống bán lẻ, chị làm thế nào để có thể cân bằng giữa từng mảng công việc và giữa công việc với cuộc sống cá nhân?

Tôi áp dụng nguyên tắc “phân quyền” để cân đối sự phân bổ thời gian trong công việc. Hiện tại, công việc chủ yếu của tôi là định hướng chiến lược phát triển chung cho tập đoàn, đưa ra những hướng dẫn và nguyên tắc về quy trình làm việc để hỗ trợ, kiểm soát và theo dõi tiến độ của từng công việc cụ thể. Việc phân chia công việc về từng cấp quản lý đã giúp tôi tiết kiệm thời gian rất nhiều. Phần lớn thời gian tôi sử dụng để gặp gỡ các đối tác về vấn đề chiến lược, chiến dịch truyền thông hay các sản phẩm mới. Dù bận rộn đến đâu, tôi cũng dành một khoảng thời gian trong ngày để có thể ngồi nói chuyện cùng bạn bè thân thiết, hay thư giãn và gọi điện hỏi thăm con cái. Trong tương lai, chắc chắn tôi phải nghĩ nhiều hơn đến chuyện giảm mức độ làm việc, dành nhiều thời gian hơn để “lui về hậu trường”, tập trung nghiên cứu các vấn đề lớn hơn như thị trường hay ứng dụng công nghệ mắt kính mới về Việt Nam.

Chị có lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ muốn bước vào ngành mắt kính không?

Đây là một thị trường tiềm năng với rất nhiều cơ hội đang mở ra trước mắt. Nếu muốn bước vào ngành này, chỉ cần bạn chịu khó, đam mê và tỉ mỉ. Cần hiểu rõ sức lực của bản thân để có thể tiến được những bước xa nhất, đừng vì hoài nghi mà đánh mất đi cơ hội của chính mình. Hãy chấp nhận bước đi với sự liều lĩnh và tự tin chứ đừng mù quáng. Chúng ta được quyền tối ưu mọi cơ hội nhưng hãy cố gắng dành ra phương án dự phòng cho tất cả tình huống.

Quick Questions:

Ba từ để miêu tả bản thân?

Sống thật – Đơn giản – Sâu sắc

Tỉ lệ thời gian dành cho công việc và thư giãn trong một ngày?

Hiện tại, công việc đang chiếm 80%, nhưng trong tương lai sắp tới sẽ tiết giảm lại còn 50%.

Những việc thường làm lúc rảnh rỗi?

Tán gẫu cùng bạn bè. Những người bạn của tôi thường không phải là những người có nhiều tiền, mà quan trọng là chúng tôi có thể ngồi lại, cùng nhau nói những câu chuyện vui vẻ và không hề liên quan tới công việc.

Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí Nữ Doanh Nhân

Text: JENNI VÕ, LÊ HỒNG VÂN – Creative Director: HIEPLEDUC – Photo: HOÀNG VŨ – Make up: BEO