LÀM SAO ĐỂ BẢO VỆ TỐT THỊ LỰC CỦA NGƯỜI LỚN TUỔI?

Khộng chỉ chú trọng chăm sóc sức khỏe về thể trạng mà bạn còn phải quan tâm đến sức khỏe thị lực của mình. Bước vào độ tuổi từ 45 trở lên thị lực của bạn càn bị suy giảm và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh tăng nhãn áp. Buồn thay nguy cơ mắc các bệnh về thị lực tăng cao theo độ tuổi.

Để bảo vệ thị lực của bạn và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh ở tuổi già, hãy tham khảo và làm theo các nguyên tắc đơn giản sau.

1. Kiểm tra mắt ít nhất hai năm một lần.

Khám mắt toàn diện ít nhất 2 năm một lần theo đề nghị của các bác sĩ chuyên khoa, qua đó có thể xác định nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng như bệnh võng mạc tiểu đường, hay các bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo sớm. Khám mắt thường xuyên theo định kỳ cũng giúp bạn theo dõi được sốđộ khúc xạ của mắt, qua đó sẽ sử dụng kính đúng độ và phù hợp.

2. Chú ý các dấu hiệu cảnh báo về những thay đổi của thị lực.

Nếu bắt đầu nhận thấy những thay đổi về thị lực của bạn, hãy đi khám bác sĩ mắt ngay lập tức. Có một số dấu hiệu khó phát hiện là nhìn đôi (song thị), nhìn mờ và khó nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể dễ phát hiện ngay lập tức như mắt đỏ, nhìn thấy ruồi bay, đau mắt và sưng…

3. Tập thể dục thường xuyên hơn.

Theo Học viện nhãn khoa Mỹ (AAO), một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên – chẳng hạn như đi bộ – có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi già lên đến 70%.

4. Bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại.

Khi ở ngoài trời vào ban ngày, hãy luôn đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn từ các tia cực tím có hại của mặt trời. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, mộng mỡ và các vấn đề về mắt khác.

5. Ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Những chất chống oxy hóa này thu được từ chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại cá giàu axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, hãy bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các vitamin tốt cho sức khỏe mắt để đảm bảo bạn đang nhận đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

6. Khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Nếu không chữa trị, những bệnh này có thể gây ra các vấn đề về mắt. Đặc biệt, bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng dẫn đến mất thị lực như bệnh võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng và đột quỵ mắt. Vì vậy bạn cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

7. Đừng hút thuốc.

Nhiều nguy hiểm của việc hút thuốc đã được ghi nhận rõ ràng. Khi nói đến sức khỏe của mắt, những người hút thuốc có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đục thủy tinh thể, viêm màng bồ đào và các vấn đề về mắt khác.

Ngoài ra, hãy luôn nhớ đeo kính bảo vệ mắt khi làm việc trong môi trường khói bụi, hay công việc dễ ảnh hưởng đến mắt.

Làm theo các bước này không hẳn đảm bảo bạn sẽ có thị lực hoàn hảo trong suốt cuộc đời. Nhưng việc duy trì một lối sống lành mạnh và khám mắt đều đặn chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt một cách tốt nhất.

AR GROUP